Tiểu sử Trương Đình Quế

NĂM MỚI CHUYỆN MỚI

Tin cùng photos by DĐHùng

điêu khăc gia. Trương đình Quế 73 tuổi cựu giáo sư Trường Cao đẵng Mỹ thuật Sài gòn , con người vẫn sống khỏe( cùng thế hệ của anh Quế như anh Mai Chững tượng bông lúa – An Giang , anh Lê đình Nhơn tượng cụ Phan bội Châu, .. hs Tôn thất Văn … ) những con người tài hoa đó đã ra đi . đầu năm mới những tấm tranh lụa của anh Quế xuất hiện giữa Sài thành trong Gallery …nó vẫn đẹp sang trọng không thua gì tượng anh Quế từng làm nhạc sĩ Trịnh công Sơn , nhà thơ Bùi Gíang… cuối năm 2008 anh Quế còn đọat giải điêu khắc . đkg Quế từng đọat giải nhất cuộc thi tranh lụa thành phố này ,) phong cáchkhô – nhẹ nhàng , điêu luyện ảnh hưởng của người thầy nỗi tiếng Lê văn Đệ ( người vẽ sân khấu tuyên ngôn độc lập 1945 , những vòm cung nhà thơ nước Ý …) HƠI KHÁC PHONG CÁCH – lụa ướt – của họa sĩ Tôn thất Văn ( nguời thầy là giáo sư Đào )….
qúy vị thích xem tranh anh ĐKG QUẾ đến gallery TRI ÂM 395 Hùynh văn Bánh – Phú Nhuận

THIẾU NỮ  – tranh lụa Trương đình Quế

 

Con trâu

 

Xem tranh ĐKG QUẾ đến gallery TRI ÂM 395 Hùynh văn Bánh – Phú nhuận

 
Trương Đình Quế bên tượng Trịnh Công Sơn

Thời gian gần đây, những công nhân cạo mủ cao su (và cả những người ăn trộm mủ) ở khu vực Nông trường cao su Bình Sơn, An Viễng (Long Thành, Đồng Nai) khi “tác nghiệp” thường tranh thủ ghé vào một ngôi nhà ở sát bờ suối, ven rừng cao su để quan sát một ông già tóc râu trắng xóa và tua tủa như rễ tre đang dùng cả tấn đất sét để làm những bức tượng người thật to. Biệt danh “Ông già đắp tượng” là cách họ dùng để nói về ông già ấy…

Chúng tôi vừa có dịp đến tận nơi đó để thăm “trại sáng tác” của cặp vợ chồng nghệ sĩ: điêu khắc gia Trương Đình Quế và họa sĩ Phan Gia Hương. Số là cách đây mấy năm, anh chị đã bán căn nhà ở Làng báo chí Thủ Đức và đã tìm mua được một mảnh đất “đắc địa”, dù chỉ rộng 0,5 ha nhưng cảnh trí thật thơ mộng: nằm ngoài bìa rừng cao su và sát con sông Nhạn rộng gần trăm mét, lô xô thác đá… Giữa một thiên nhiên hữu tình như thế, chồng say sưa đắp tượng còn vợ thì thoải mái vẽ tranh. “Ông già đắp tượng” vừa hoàn thành xong bức tượng toàn thân nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở tư thế ngồi vắt chân chữ ngũ, một tay chống cằm, một tay cầm đàn guitar chìm đắm trong suy tư…


Tượng Bùi Giáng

Bên cạnh tượng Trịnh Công Sơn là tượng của nhà thơ Bùi Giáng đang trong giai đoạn hoàn thành. Khác với trạng thái “tĩnh” của Trịnh nhạc sĩ, tượng Bùi tiên sinh rất “động”: người choàng áo mưa, tay chống gậy, râu tóc phất phơ trong gió nhưng ông không độc hành mà bên chân ông còn có con chó chạy theo, đu trên vai ông có một chú khỉ. Chưa hết, bên hông ông ngoài một hồ lô rượu còn có một con mèo và một con gà trống… Tất cả như đang cùng Bùi Giáng tiên sinh bước vào một cuộc phiêu lưu vô định…

Được biết có một công ty đã đặt hàng để nhà điêu khắc Trương Đình Quế thực hiện các tác phẩm này. Hiện hai cố nghệ sĩ đang “tạm trú” ở nơi “thâm sơn cùng cốc” chờ ngày… đổ đồng và sẽ được đem về yên vị bên bờ sông Rạch Chiếc (Q.2, TP.HCM).

Hà Đình Nguyên

Xưởng vẽ bên rừng cao su

Đng Nai có mt dòng sông ch dài 50 km nhưng có ti 3 tên gi. Đon bt ngun gn cao nguyên Long Khánh là sông Nhn, khi gn ti quc l 51 là sông Lá Buông. Đon gia, tên sông là An Ving. Gia dòng thác rì rm và nhng dòng m cao su lng l, 5 năm nay bng mc lên 2 ngôi nhà vi nhng tượng điêu khc dng ngoài sân vườn. Ch nhân ca nó chính là Điêu khc gia (ĐKG) Trương Đình Quế. Ông gi đây là “Xưởng v bên rng cao su”.

Nét đẹp bí ẩn

         Điêu khắc gia Trương Đình Quế

Là một trong những ĐKG hàng đầu ở phía Nam, sau 1975, ông Trương Đình Quế tiếp tục là giảng viên của Trường Đại học Mỹ Thuật, Trường Đại học Kiến Trúc và là Ủy viên BCH của Hội Mỹ thuật TP.HCM trong nhiều nhiệm kỳ. Sinh năm 1939, gần đây mặc dù tuổi cao nhưng nhà điêu khắc tài hoa này vẫn tiếp tục có mặt trong các trại điêu khắc quốc tế tổ chức ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Lạt, An Giang, đều có tranh và tượng trưng bày tại các cuộc triển lãm lớn trong nước. Dấu ấn gần đây chính là những kỷ niệm chương và nhiều bằng khen của UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai…

ĐKG Trương Đình Quế từng sở hữu một khu nhà rộng ở Phường An Phú, Quận 2. Vợ ông là nữ họa sĩ Phan Giáng Hương, chuyên về sơn dầu, các con và rể đa phần theo nghề Mỹ thuật.

Khi người viết thắc mắc vì sao lại vô tận rừng cao su cất biệt thự, ông trả lời: “Mình vẫn làm việc hàng ngày. Căn nhà chính có thiết kế dài, cao này chính là xưởng vẽ. Căn biệt lập có lầu kế cận là chỗ dành cho bạn hữu từ xa đến ở lại, ngắm thác nước… chơi !

Con thác đẹp, nước ầm ào quanh năm chính là sự lựa chọn của ông khi tuổi đời đã “chín. Truyền thống người Á Đông vào lão niên vẫn thích về chơi cùng non xanh nước biếc. Một người bạn đồng niên là ông Nguyễn Nam Ngữ, nguyên Giám đốc Sở VHTT, nguyên Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai đã giới thiệu với nhà điêu khắc khung cảnh dòng thác đẹp, “bí ẩn” nhưng gần Sài Gòn nhất để bạn bè, thân hữu có thể dễ dàng ghé thăm!

Chờ nhau

Đã lâu và cho đến tận bây giờ, vẫn có ý kiến suy luận rằng cây cao su thải nhiều thán khí; rừng cao su không giữ được nguồn nước, có hại cho môi trường! Nhưng hôm nay, những hàng cao su sát nhà ĐKG Trương Đình Quế vẫn dồi dào dòng nhựa, cách đó không đầy 100 mét là bờ sông và thác An Viễng quanh năm chưa bao giờ kiệt…Trước xưởng vẽ, bên bờ sông có 3 cây lộc vừng cổ thụ. Tháng 6, hoa lộc vừng kết chuỗi, nở vào đêm, sáng ra hoa đỏ rụng đầy thềm

Chợt nhớ mấy dòng thơ gợi trên một Blog của Hà Nội: bên hồ Gươm hoa lộc vừng lại nở, Em chưa về nhận nợ tháng năm sao ? Còn nơi đây, thấm được nét đẹp của màu đỏ hoa lộc vừng gần như là độc quyền của đôi vợ chồng họa sĩ – ĐKG và những CN cao su sau giờ nghỉ cạo. Nhà điêu khắc nói: “Thao tác của CN cao su, nhất là các nữ công trẻ ngày nay đẹp lắm, gợi thêm nhiều cảm xúc giữa vùng khí hậu thanh sạch!”

Làm tượng tốn nhiều công phu và chi phí vật liệu nên ĐKG Trương Đình Quế thường phát huy thêm kỹ năng mỹ thuật ngành tranh lụa. Thỉnh thoảng đơn đặt hàng từ nhiều nơi vẫn gửi về ông. Trong điêu khắc, các tác phẩm tĩnh vật mang nhiều nét lập thể hiện đại, trong tượng chân dung mang đậm tính tả chân, thể hiện nỗi suy tư (như tượng Bùi Giáng, Trịnh Công Sơn…) thì với tranh lụa, ông lại thể hiện sự mềm mại vốn có của một chàng trai quê gốc Thừa Thiên Huế. Nhìn ra cái đẹp và chọn chốn an cư, tu bổ cảnh vật vẫn là quyền của mỗi
con người.

Đường 769 từ Long Thành ra Dầu Giây dài 34 Km, đi qua trụ sở 2 NT Bình Sơn, An Viễng là đoạn nối dài của đường từ Cát Lái đi Nhơn Trạch. Chuẩn bị phục vụ xây dựng đường cao tốc, đường 769 đã láng nhựa tăm tắp. Khách phương xa, nhất là người trong ngành cao su nếu có dịp nên ghé qua khu vườn tượng-xưởng vẽ, thưởng thức nét đẹp bên dòng thác vẫn còn hoang sơ, bí ẩn…

Hưng Văn

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s